R u Ready?

my blog. not down with it? two words... s*ck it!

Monday, August 01, 2005

SRDT... Sales and Revenue Diagnostic Tool

ang saya saya!!!

naalala ko nanaman ito <_< pero kwento ko na din at baka may mag basa...

ito ay nangyari noong Oktubre-Disyembre ng taong 2004. Ang ginagawa ng team namin (HPS o Hotel Performance Support ng IHG) ay gumawa ng Report para sa mahigit 2000 na hotel sa CANADA, MEXICO, ASIA PACIFIC at Estados Unidos.

... ETO, may karagdagan na ipinagawa sa amin ang mga boss namin sa US. Yun nga! SRDT ang pangalan... galing mo!

dito (SRDT) isinasaad kung naipapatupad ba ng Hotel ang mga ilang mga reporma, na ayon sa mga namamahala ay makakatulong sa pag unlad at pag laki ng "KITA" ng hotel. Ayos! hindi business management o commerce ang kinuha ko sa kolehiyo kaya kaunti lang ang naiintindihan ko dito. Gawa ito sa isang Excel Sheet na ginamitan ng MACRO (malalaman nyo mamaya)

PERO!!! ang pinagawa sa amin ay isang bersyon para sa STAYBRIDGE SUITES (na hawak din ng Intercon, kasama ng Crowne Plaza, Holiday Inn at sangkatutak pa na hotel brands). Gagawa kami sa MACRO ng Excel, na nangangailangan ng pag program o pag sulat ng codes. AYOS! (seryoso ako ha! sa Kurso ko ay nag program ako)

bagamat ngayon lang ako gagamit ng Macro, may naintindihan naman ako sa mga code nila... pero di naging ganun kadali dahil madaming code na bago sa akin. Apat (4) kami dito sa proyekto na ito at masasabi ko na napaka ayos ng pag gawa namin.

simulan na...

mga unang linggo... inintindi namin ang proyekto, paano ito gumagana at ano ang pasikotsikot nito. madalas ay nag uusap kami at pinag hihiwalay ang mga nakatakdang gawain ng bawat isa

mga sumunod na linggo... ayos! hirap pala nito. sabi naman ng team manager namin na wag pilitin kung di namin kaya. Pero sa loob ko ay magagawan namin ng paraan ito.

at mga sumunod pa na linggo... Oo, kinareer ko itong pag gawa nito. may mga sandali na kinakausap ko na ang sarili ko (kasi ganun ako pag nag pprogram) at sabi ko sa mga kasama ko na kaya natin ito... may mga gabi din ako na nag iisip ng "fix" para sa mga bug o code na mali at ayaw gumana. may mga oras na imbis na magbreak ako at mag pahinga ay pinipilit ko na basahin at intindihin ang mga codes. haaaaaay! ganyan talaga

may 1 buwan na ang lumipas... ayos! may working program na kami at pwede nang ipasa sa gumawa ng orihinal na SRDT. sige pass na yan! matapos ang ilang araw ay nalaman namin na may mga mali pa sa aming ginawa... at kailangan na ayusin itong mga ito. sige, tuloy lang

lumipas nanaman ang ilang linggo... at lumipas din ang mga araw na walang break... at lumipas din ang ilang gabi na bukod sa pag iisip kay Mahal ko :-) ay iniisip din ang tamang "fix" sa "bugs"... lumipas ang weekend na SRDT pa din ang iniisp... ayan lumipas na ang lahat at buti ay natapos na namin at ayos na lahat sa proyektong ito...

ipinasa ulit namin sa gumawa...


ETO ANG SAGOT NG ILANG BOSS NAMIN...

may iba sa kanila na hindi naiintindihan ang SRDT na gawa sa Excel, kasama na dito ang mga unang bersyon nito (bersyon para Holiday Inn, Holiday Inn Express at Crowne Plaza, sa amin ang bersyon ng Staybridge Suites at kung matagumpay ay gagawa din kami para sa InterContinental Hotels)

... hindi pala nila naintindihan ito pero pinagawa kami ng isa, matalino diba!

... balak nila ilipat sa MS Access ito pero pinagawa kami ng isa, mahusay diba!

... pinagawa nila kami dahil umalis na sa grupo namin ang gumawa ng mga orihinal nito, GREAT!


ayan, matapos ang ilang oras, ilang araw at gabi, ilang linggo at ilang buwan na pag iisip... napunta sa wala ang gawa namin

ganun nalang?

Oo ganun nalang

0 Comments:

Post a Comment

<< Home