R u Ready?

my blog. not down with it? two words... s*ck it!

Tuesday, August 02, 2005

Bata, Bata... Bakit ka pa Ginawa

noong nakaraang biyernes (Hulyo 29) ng umaga, habang ako ay naglalakad sa Buendia Station ng MRT para pumasok sa trabaho... may nakita ako.

sa hagdan ng istasyon ay may isang babae, marahil siya ay isang ina. sa tabi nya, sa lapag, sa malamig at matigas na semento ay nakahiga naman ang isang sanggol na malamang ay anak nya. gaya ng iba, madumi o di maayos ang mga damit nila. ang ina ay balot ng di ko malaman na tela, parang kumot at may bandana pa. ang anak naman ay naka sando lang... lalaki sya

malayo pa lang ay nakita ko na ang bata, natutulog ng mahimbing at walang pakialam sa mundo. nang nasa tabi ko na sila, ay nagising ang bata dahil na din siguro sa dami ng bumababa. iminulat nya ang kanyang mga mata at sakto naman ay napatingin ako. parang sya ay nangingilala kasi ngayon lang kami nagkita.

nag hihintay yung nanay na may maawa at maglapag ng ilang barya para sa kanila. ang bata naman ay kawawang nakahiga at tila isang display para makita ng mga dumadaan... na naghihintay din naman ng pag aaruga ng kanyang ina.

dumaan lang ako na ganun nalang. wala naman ako naiabot sa kanila at 10 piso nalang ang barya ko na sakto lang para sa pamasahe. sana may binaon akong tinapay para naibigay ko man lang sa kanila.

awang awa ako sa bata, walang muang, inosente. ano kaya ang mangyayari sa kanya sa mga darating na taon kung ganun ang kanilang kalagayan.



kaya naman... bata, bata, bakit ka pa ginawa?

2 Comments:

At 1:57 PM, Blogger xxx said...

masarap e

 
At 12:30 PM, Blogger jayson said...

hindi ko pa nararanasan gumawa!

 

Post a Comment

<< Home