R u Ready?

my blog. not down with it? two words... s*ck it!

Thursday, August 18, 2005

ay syet, san ang wallet?

6:30Am ako kadalasan umaalis sa bahay, nagmamadali para di ako ma-late sa office. kinuha ko ang baon ko, perang pamasahe at bag. lumabas ako ng bahay at nag paalam kay Sacha (ang aso kong maganda), nagpaalam at kumaway sa aking ina, nag mis col kay aileen para magpahiwatig na ako ay aalis na, at humingi sa Diyos ng gabay at pagpapala para sa araw na ito.

lagi ko din nilalakad mula bahay hanggang EDSA, mga 5 minuto lang naman ito, malapit lang. sumasakay ako ng bus na lokal papuntang MRT. nakatayo ako sa bus, malapit sa pintuan at katabi ng drayber. galit na galit na sumisigaw ang drayber tuwing may gustong bumaba, "bawal dito, bawal dito, huhulihin tayo" ika nya. may mga MMDA na kasing nag aabang sa at itinuturo ang tamang lugar ng babaan.. (sana ganito na lagi sa Pilipinas, may disiplina at lahat ay nasa lugar. ang gandang tignan!)

nang makarating ako sa MRT North EDSA station, nagmamadali akong maglakad para marating agad sa ticket booth. inalis ko agad ang backpack ko at tinignan ang mga lalagyan, para i-check lang ang mga gamit............................

laking gulat ko na bukas na bukas ang isang bulsa ng bag kooooooooooooooooooooooooo!!!!

doon ko nilalagay ang aking walleeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeet!!!

doon din nakalagay ang alcohol at pabango kooooooooooooooooooo!!!

dali dali ko ipinasok ang aking kamay sa napaka laking bulsa ng bag kooooooooooooooooo!!!

kinapa ko kung lahat ng gamit ko ay nasa loob paaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!

at ayun, nalaman ko na wala na ang wallet kooooooooooooooooooooo!!!

ayt!!!!!!!!!!!!!!!!

madalas ko kasi naka sukbit sa harapan ko ang backpack ko, imbis na sa likooooooood!!!

dahan dahan na umalis ang bus at dali dali naman lumipas ang ilang sandali na di ko na alam ang gagawin ko. dahan dahan ng umaalis ang wallet ko at baka nadukutan na ako!

nasa wallet ko 30php na koleksyon ko na pera, isang 20php na malutong at may kakaibang pabilog na print sa gilid, at isang 10php na malutong pero luma na ang print (si mabini lang ata ang nakalagay). andun din ang dalawang payslip ko, ATM card, ilang ID, Credit card, isang MRT Stored Value Ticket na 100 pa ang value, 300php at picture ng mahal ko. buti nalang at nabigay ko na sa nanay ko ang 500php na kulang ko sa pambayad ng kuryente.

bakit ganito ang buhay, minsan ka lang naging pabaya sa gamit mo... YEHEY agad ang aabutin mo! ano pa ba ang mas panget sa araw na ito? MERON! nakalimutan ko yung isa ko pang ticket sa MRT! ayossssssssssss!!!

buti nalang at may 28 pesos akong dala sa bulsa ko, sakto na para maka punta ng Makati. paakyat ako ng hagdanan at napansin ko na may 50php ako sa bulsa bukod sa 28php na dala ko. napaka buti ng Diyos!!! bukod sa mabuti Siya, tanga ako.... bakit? naalala ko na........















NAIWAN KO PALA ANG BULSA NG BAG KO NA BUKAS...






AT NAIWAN KO DIN SA BAHAY ANG WALLET KO


ayt!

2 Comments:

At 8:00 PM, Blogger The Game said...

ang talino mo talaga pare, astig. eh di yehey! : )

 
At 12:42 PM, Blogger kaye ^_^ said...

galing mo!! suspense pa ang kwento!! pero tama ka. . MABAET ANG DIOS!! ^_^

daan ka nman sa blog ko http://misyonera.blogspot.com/

post ka sa shoutbox ko ha hehe ^_^

 

Post a Comment

<< Home